วัตถุประสงค์ นโยบายและกลยุทธ์

วัตถุประสงค์ (ในตราสาร)

  1. จัดการศึกษาขั้นปฐมวัยศึกษาและการศึกษาขั้นพื้นฐาน ในรูปแบบการศึกษาในระบบตามหลักสูตรของกระทรวงศึกษาธิการ รวมถึงการจัดการศึกษาในรูปแบบ ประเภท และระดับการศึกษาต่างๆ ตามที่โรงเรียนเอกชนสามารถจัดการศึกษาได้ตามกฎหมายที่เกี่ยวข้อง
  2. ส่งเสริมทะนุบำรุงกิจการทางด้านศาสนาและจัดการศึกษาตามพันธกิจการศึกษาคาทอลิกเพื่อส่งเสริมคุณภาพชีวิตของผู้เรียนให้ได้รับการอภิบาลด้านจริยธรรม คุณธรรม ศีลธรรมตามหลักธรรมของศาสนาและวัฒนธรรมประเพณีที่ดีงาม
  3. เพื่อจัดการศึกษารวมทั้งจัดการให้แก่ผู้เรียน ได้เรียนรู้ มีความรู้ ทักษะในการประกอบอาชีพและพัฒนาตนเองได้เต็มตามศักยภาพตามกฎหมายการศึกษาแห่งชาติ
  4. เพื่อให้บริการสิ่งที่เกี่ยวเนื่องกับการจัดการศึกษา หรือกิจการที่เกี่ยวกับโรงเรียนและบริการอื่นให้แก่นักเรียน ครู ผู้ปกครอง บุคคลที่เกี่ยวข้องกับโรงเรียนและชุมชน เช่น อุปกรณ์การศึกษา สถานที่ อาหาร สุขภาพอนามัย รถรับ – ส่งนักเรียน การดนตรี การกีฬา สระว่ายน้ำและศาสนสถาน เป็นต้น
  5. เพื่อการจัดการศึกษาอบรม แก่ เยาวชน และบุคคลที่ต้องการความช่วยเหลือ หรือผู้ด้อยโอกาสในสังคมให้ได้รับการดูแลเอาใจใส่ มีการศึกษาอบรมที่ดี และได้ฝึกฝนพัฒนาทักษะชีวิตอย่างเหมาะสม
  6. เพื่อให้บริการที่พักอาศัย แก่ นักเรียน ครู บุคลากรทางการศึกษา และเจ้าหน้าที่
  7. เพื่อระดมทรัพยากรให้เกิดการมีส่วนร่วมในการจัดการศึกษาตามความเหมาะสมและความจำเป็นตามกฎหมายการศึกษาแห่งชาติ
  8. ดำเนินการทำนิติกรรมต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับกิจการโรงเรียน ตามที่กฎหมายอนุญาตให้กระทำได้ เช่น การกู้ยืมเงิน โดยมีหลักประกันหรือไม่มีหลักประกันก็ได้ การจำนอง จำนำ การให้ได้มาหรือจำหน่ายออกไปซึ่งอสังหาริมทรัพย์ หรือสังหาริมทรัพย์

 นโยบาย

  1. พัฒนาคุณภาพผู้เรียน
  2. ส่งเสริมและพัฒนาบุคลากรสู่ความเป็นครูมืออาชีพ
  3. ส่งเสริมคุณภาพการศึกษาสู่ความเป็นสากล
  4. พัฒนาสถานศึกษาสถานศึกษาสู่สังคมแห่งการเรียนรู้
  5. ส่งเสริมคุณลักษณะตามเอกลักษณ์ของโรงเรียนและอัตลักษณ์ของนักเรียน
  6. พัฒนาและส่งเสริมกิจกรรมตอบสนอง นโยบายจุดเน้น ตามแนวทางการปฏิรูปการศึกษา

 

กลยุทธ์

ระดับการศึกษาปฐมวัย

  1. เด็กมีพัฒนาการด้านร่างกาย (พ.1/ป.1)
  2. เด็กมีพัฒนาการด้านอารมณ์และจิตใจ (พ.1/ป.2)
  3. เด็กมีพัฒนาการด้านสังคม (พ.1/ป.3)
  4. เด็กมีพัฒนาการด้านสติปัญญา (พ.1/ป.4)
  5. ครูปฏิบัติงานตามบทบาทหน้าที่อย่างมประสิทธิภาพและเกิดประสิทธิผล (พ.2/ป.5)
  6. ผู้บริหารปฏิบัติงานตามบทบาทหน้าที่อย่างมีประสิทธิภาพและเกิดประสิทธิผล (พ.3/ป.6)
  7. แนวการจัดการศึกษาสู่ความเป็นสากล (พ.3/ป.7)
  8. สถานศึกษามีการประกันคุณภาพภายในของสถานศึกษาตามที่กำหนดในกฎกระทรวง (พ.3/ป.8)
  9. สถานศึกษามีการสร้าง ส่งเสริม สนับสนุน ให้สถานศึกษาเป็นสังคมแห่งการเรียนรู้ (พ.4/ป.9)
  10. การพัฒนาสถานศึกษาให้บรรลุเป้าหมายตาม ปรัชญา วิสัยทัศน์ และจุดเน้นของการศึกษาปฐมวัย (พ.5/ป.10)
  11. การพัฒนาสถานศึกษาตามนโยบายและแนวทางปฏิรูปการศึกษา เพื่อยกระดับคุณภาพให้สูงขึ้น (พ.6/ป.11)
  12. เด็กมีทักษะการดำรงชีวิตในศตวรรษที่ 21 (พ.1/ป.12)
  13. พัฒนาครูให้มีเทคนิควิธีสอนในศตวรรษที่ 21 (พ.2/ป.13)
  14. มีภาคีเครือข่ายเพื่อพัฒนาคุณภาพการศึกษา (พ.3/ป.14)

 

ระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน (ประถมศึกษา – มัธยมศึกษา)

  1. ผู้เรียนมีสุขภาวะที่ดีและมีสุนทรียภาพ (พ.1/ป.1)
  2. ผู้เรียนมีคุณธรรม จริยธรรม และค่านิยมที่พึงประสงค์ (พ.1/ป.2)
  3. ผู้เรียนมีทักษะในการแสวงหาความรู้ด้วยตนเอง รักการเรียนรู้ และพัฒนาตนเองอย่างต่อเนื่อง
    (พ.1/ป.3)
  4. ผู้เรียนมีความสามารถในการคิดอย่างเป็นระบบ คิดสร้างสรรค์ ตัดสินใจแก้ปัญหาได้อย่างมีสติสมเหตุผล (พ.1/ป.4)
  5. ผู้เรียนมีความรู้และทักษะที่จำเป็นตามหลักสูตร (พ.1/ป.5)
  6. ผู้เรียนมีทักษะในการทำงาน รักการทำงาน สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้ และมีเจตคติที่ดีต่ออาชีพสุจริต (พ.1/ป.6)
  7. ครูและบุคลากรทางการศึกษาให้ปฏิบัติงานตามบทบาทหน้าที่อย่างมีประสิทธิภาพและเกิดประสิทธิผล (พ.2/ป.7)
  8. ผู้บริหารปฏิบัติงานตามบทบาทหน้าที่อย่างมีประสิทธิภาพและเกิดประสิทธิผล (พ.3/ป.8)
  9. คณะกรรมการสถานศึกษา และผู้ปกครอง ชุมชนปฏิบัติงานตามบทบาท หน้าที่อย่างมีประสิทธิภาพและเกิดประสิทธิผล (พ.3/ป.9)
  10. สถานศึกษามีการจัดหลักสูตร กระบวนการเรียนรู้ และกิจกรรมพัฒนาคุณภาพผู้เรียนอย่างรอบด้าน (พ.3/ป.10)
  11. สถานศึกษามีการจัดสภาพแวดล้อมและการบริการที่ส่งเสริมให้ผู้เรียนพัฒนาเต็มศักยภาพ
    (พ.3/ป.11)
  12. สถานศึกษามีการประกันคุณภาพภายในของสถานศึกษาตามที่กำหนดในกฎกระทรวง(พ.3/ป.12)
  13. สถานศึกษามีการสร้าง ส่งเสริม สนับสนุน ให้สถานศึกษาเป็นสังคมแห่งการเรียนรู้ (พ.4/ป.13)
  14. การพัฒนาสถานศึกษาให้บรรลุเป้าหมายตามวิสัยทัศน์ ปรัชญา และจุดเน้น ที่กำหนดขึ้น (พ.5/ป.14)
  15. การจัดกิจกรรมตามนโยบาย จุดเน้นแนวทางการปฏิรูปการศึกษาเพื่อ พัฒนาและส่งเสริมสถานศึกษาให้ยกระดับคุณภาพสูงขึ้น (พ.6/ป.15)
  16. สถานศึกษาบรรลุเป้าหมายอัตลักษณ์การศึกษาคาทอลิกของอัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ (พ.5/ป.16)
  17. ผู้เรียนมีทักษะการดำรงชีวิตในศตวรรษที่ 21 (พ.1/ป.17)
  18. พัฒนาครูให้มีเทคนิควิธีสอนในศตวรรษที่ 21 (พ.2/ป.18)
  19. มีภาคีเครือข่ายเพื่อพัฒนาคุณภาพการศึกษา (พ.3/ป.19)